ข่าวเด่น » ล็อตใหญ่!!..ไอซ์1,000กก.ยาบ้า80ล้านเม็ดจ่อชายแดนหลายจังหวัดภาคเหนือตอนบนรอลอบขนเข้าไทยขายหาเงินทำสงครามสู้รบกันในเมียนมา

ล็อตใหญ่!!..ไอซ์1,000กก.ยาบ้า80ล้านเม็ดจ่อชายแดนหลายจังหวัดภาคเหนือตอนบนรอลอบขนเข้าไทยขายหาเงินทำสงครามสู้รบกันในเมียนมา

10 สิงหาคม 2024
466   0

Social Share

9 ส.ค. 67 เวลา 2230 กองกำลังผาเมือง โดย ร้อย.ม.2 ฉก.ทัพเจ้าตาก จัดกำลัง จำนวน 1 ชุดปฏิบัติการออกลาดตระเวนเฝ้าตรวจและได้ปะทะกับกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติด บริเวณช่องทาง บ.ผาหมี ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ผลการปฏิบัติ ฝ่ายเราปลอดภัย รุ่งเช้าวันที่ 10 ส.ค จึงเข้าทำการเข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ พบเป้กระสอบดัดแปลง ภายในบรรจุยาเสพติด รวมทั้งสิ้น 5 เป้ แบ่งเป็น ยาบ้า จำนวน 3 เป้ เป้ละ 200,000 เม็ด รวม 600,000 เม็ด และ เฮโรอีน จำนวน 2 เป้ เป้ละ 12 ถุง น้ำหนักถุงละ 400 กรัม รวมน้ำหนัก 9.6 กิโลกรัม

พล.อ.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ เปิดเผยว่า สถานการณ์การสู้รบในพื้นที่ของประเทศเมียนมา ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้มีการเร่งผลิตยาเสพติด และระบายเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับการทดแทนยาเสพติด ที่ถูกจับกุมได้ทั้งในพื้นที่ชายแดน และพื้นที่ตอนในของประเทศ และจากความเข้มข้นของการสกัดกั้น ในพื้นที่ภาคเหนือ ด้านจังหวัดเชียงใหม่ และเชียงราย ในห้วงที่ผ่านมา ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะพื้นที่รับผิดชอบของ นบ.ยส.35 จากการบูรณาการงานด้านการข่าวกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คาดการณ์ยังคงมีปริมาณยาเสพติดพักคอยตามแนวชายแดน ด้านตรงข้ามภาคเหนือของไทย ที่รอการสั่งและนำเข้า โดยมียาบ้าไม่น้อยกว่า 80 ล้านเม็ด ไอซ์ ประมาณ 1,000 กก โดยกลุ่มขบวนการ ใช้วิธีการที่หลากหลาย เพื่อหลีกเลี่ยงการจับกุม เช่น ใช้เด็กเยาวชนในการลำเลียง การลักลอบขนส่งผ่านระบบโลจิสติกส์ และการซุกซ่อนในช่องลับดัดแปลงของยานพาหนะที่ใช้ขนส่ง เป็นต้น ตลอดจนมีปรับรูปแบบการยาเสพติดให้มีความทันสมัย เพื่อดึงดูดกลุ่มผู้ใช้ยาเสพติด เพื่อให้มีความต้องการเพิ่มมากขึ้น